A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2019

Qua 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các trường mầm non trên toàn thành phố, sự đồng thuận ủng hộ của các bậc phụ huynh...

 

Ngày 23/3/2019 Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2019”. Qua 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các trường mầm non trên toàn thành phố, sự đồng thuận ủng hộ của các bậc phụ huynh, các cơ sở giáo dục mầm non đều xây dựng được môi trường giáo dục đảm bảo được tính sư phạm, an toàn về mặt tâm lý và thể chất cho trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi được đày đủ hơn đảm bảo điều kiện để trẻ đến vui chơi và học tập, bố trí đa dạng, phong phú các góc chơi đáp ứng yêu cầu các hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Thực hiện chuyên đề, nhiều giáo viên đã phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường, sử dụng nhiều vật liệu sẵn có để làm đồ chơi, đồ dùng phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ. Các cơ sở giáo dục mầm non đã có sự hợp tác, chia sẻ những việc làm hay trong công tác phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp qua đó giúp các phụ huynh học sinh nhận thức đầy đủ về vị trí vai trò của giáo dục mầm non, cùng nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Kết quả qua chuyên đề cho thấy, hầu hết trẻ đều được trực tiếp trải nghiệm, được khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ liên tưởng phù hợp với khả năng của trẻ. Trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự do thể hiện ý tưởng của trẻ khi tham gia vào các hoạt động giáo dục nhằm lĩnh hội đầy đủ kiến thức và kĩ năng cần thiết, đặc biết phát triển năng lực bản thân.

Kết quả nổi bật sau 3 năm tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có kết quả tác động đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố, cụ thể:

Các cơ sở giáo dục mầm non đã thay đổi rõ rệt: Về môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học, đã được tổ chức, sắp xếp, phát triển đúng định hướng của quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; việc xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với thực tế; phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới; việc đánh giá sự phát triển của trẻ được thực hiện đúng mục đích, yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm thường xuyên, chặt chẽ và có hiệu quả tốt.

Cuộc thi Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được các trường mầm non tổ chức triển khai hiệu quả và đã tác động tích cực đến môi trường, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, cha mẹ trẻ về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được cải thiện rõ rệt.

Sau Cuộc thi, việc tổ chức sắp xếp môi trường trong và ngoài lớp học, việc đầu tư của các trường, của giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non tăng lên rõ rệt. Khuôn viên nhóm, lớp được quy hoạch tổng thể hơn, tận dụng được tối đa những không gian cho trẻ hoạt động; đồ dùng đồ chơi được sắp xếp bố trí với các không gian hợp lý, an toàn, khuyến khích được trẻ tham gia vào các hoạt động một cách chủ động, sáng tạo.

Môi trường giáo dục đã có sự chuyển biến về chất từ "Trang trí môi trường để nhìn, ngắm" sang "Xây dựng môi trường để trẻ hoạt động". Với mục đích chú trọng phát triển môi trường vận động ngoài trời đã tạo cơ hội để trẻ được phát triển tốt nhất tại trường mầm non.

Qua cuộc thi phát hiện được nhiều nhân tố mới, những sáng tạo trong phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ của giáo viên mầm non. Sự thay đổi môi trường giáo dục có ý nghĩa hơn với trẻ, phát huy được khả năng, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ; giúp trẻ tự tin thích thú đến trường, lớp, yêu thích sự tìm tòi, khám phá, tham gia hiệu quả các hoạt động giáo dục ở trường mầm non thông qua các hoạt động trải nghiệm đa dạng.

Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện chuyên đề vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Công tác bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ giáo viên chưa được thường xuyên kịp thời; một số giáo viên vẫn còn tư tưởng ngại thay đổi, lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục và tạo môi trường giáo dục mở; một số cơ sở khi triển khai thực hiện chuyên đề còn cứng nhắc, nặng cung cấp kiến thức cho trẻ, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Đây cũng là vấn đề mà ngành giáo dục thành phố sẽ chủ động chỉ đạo các trường học phải khắc phục trong thời gian tiếp theo.

Giải Ba trường mầm non Hòa Chung, Đề Thám, Vĩnh Quang, Chu Trinh, Bản Ngần

Giải Nhì trường mầm non 19-5, MN 1-6, MN Hưng Đạo

Giải Nhất trường mầm non Sông Hiến, Sông Bằng, Duyệt Trung
Giải Xuất sắc trường mầm non 3-10
 
Lãnh đạo các Phòng giáo dục đào tạo và cán bộ quản lý các trường học chụp ảnh lưu niệm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Friday, 18/10/2019 - 01:47|
Cổng thông tin điện tử Phòng giáo dục Thành phố Cao Bằng